Báo cáo giám sát môi trường định kỳ 6 tháng một lần 2021

Báo cáo giám sát môi trường định kỳ 6 tháng được sử dụng để đánh giá độ chính xác của các dự đoán của Báo cáo Nghiên cứu Toàn diện (REA) về các tác động có thể xảy ra.

1 GIỚI THIỆU

Theo định nghĩa của luật, các chương trình tiếp theo nhằm xác minh tính chính xác của việc đánh giá tác động môi trường của một dự án và đánh giá hiệu quả của các biện pháp giảm thiểu các khía cạnh môi trường tiêu cực của dự án.

Chương trình Giám sát Tuân thủ Môi trường (ECS) đảm bảo rằng tất cả các quy định liên quan, điều khoản phê duyệt và thông số kỹ thuật của công ty được áp dụng trong quá trình thực hiện dự án. Báo cáo giám sát môi trường định kỳ 6 tháng được sử dụng để đánh giá độ chính xác của các dự đoán của Báo cáo Nghiên cứu Toàn diện (REA) về các tác động có thể xảy ra.

Hầu hết các hoạt động giám sát và giảm thiểu liên quan đến việc xây dựng và vận hành các thành phần khác nhau của Dự án sẽ được điều chỉnh bởi chế độ quản lý và chính sách của Việt Nam và chính phủ liên bang cũng như các Điều khoản và Điều kiện phê duyệt của REA. Các điều kiện phê duyệt Đánh giá tác động môi trường liên quan đến REA cũng sẽ hướng dẫn các biện pháp kiểm soát và giảm thiểu. Các điều kiện liên quan để phê duyệt báo cáo giám sát môi trường định kỳ 2020 được nêu trong các phần sau và việc người đề xuất tuân thủ các điều kiện này sẽ đảm bảo tuân thủ luật pháp và quy định của huyện và tỉnh. Các chương trình giám sát của người đề xuất cũng sẽ giải quyết các mối quan tâm của cư dân khu vực.

 

Một số chương trình giám sát được đề xuất nhằm xác định mục tiêu và nội dung chính xác của báo cáo giám sát môi trường định kỳ 6 tháng. Các yêu cầu giám sát và tuân thủ tiếp theo đã được đánh giá để xác định các tác động môi trường có thể xảy ra đối với từng cơ sở dự án được quy hoạch. Các cơ sở này là:

1) bến LNG, các hãng tàu, bể chứa LNG và nhà máy tái tạo,

2) cầu cảng biên và

3) công trình và thiết bị liên quan đến hàng hóa vận chuyển đường biển liên quan đến bến LNG và cầu cảng biên.

2 ĐƯỜNG ỐNG HÚT HƠI LNG, ĐƯỜNG ỐNG HÚT HẢI, TÂN BẢO QUẢN LNG VÀ CÁC CƠ SỞ PHÂN TÍCH LẠI

2.1 Kiểm soát chất lượng không khí

Dự kiến, lượng phát thải không khí từ Dự án (bao gồm chuẩn bị mặt bằng và xây dựng) sẽ không vượt quá các chỉ tiêu hoặc quy định về Chất lượng không khí xung quanh. Để xác nhận điều này, người đề xuất sẽ thực hiện các chương trình giám sát sau.

2.1.1 Xây dựng

Theo điều kiện Phê duyệt báo cáo giám sát môi trường định kỳ 6 tháng, dữ liệu cơ sở sẽ được thu thập cho tất cả các thông số hóa học liên quan có thể ảnh hưởng đến môi trường hoặc được loại bỏ do kết quả của các hoạt động dự án.

Thông thường, ở các vùng nông thôn, khí thải không khí, đặc biệt là bụi, không được kiểm soát trong quá trình xây dựng. Nếu có những lo ngại về sức khỏe và an toàn nghề nghiệp tại hiện trường, các nhân viên kiểm tra hiện trường có thể sử dụng máy theo dõi MP10 di động để đo các hạt vật chất theo thời gian thực. Nếu lo ngại về mức độ bụi bên ngoài công trường, các quan chức dự án có thể chọn sử dụng máy lấy mẫu thông lượng cao để xác định mức độ vật chất hạt tại các cơ quan tiếp nhận nhất định.

2.1.2 Hoạt động

Dự kiến, cơ sở LNG sẽ hoạt động với lượng phát thải không khí tối thiểu; do đó không cần thiết phải thực hiện giám sát liên tục việc lắp đặt này.

Ngay cả khi công ty đầu tư không dự kiến ​​việc kiểm soát các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC) trong thời gian thực, họ vẫn có ý định yêu cầu kiểm soát VOC (về cơ bản bằng cách lấy mẫu tức thời bất kỳ lúc nào), trước và trong quá trình vận hành, để đánh giá số lượng và thành phần của VOC tại một số thời điểm, sẽ được thiết lập khi giai đoạn thiết kế hoàn thành. Ngoài ra, nếu mùi hôi được phát hiện bên ngoài hiện trường, việc giám sát VOCs sẽ được thực hiện để xác định (các) nguồn gốc và thực hiện các biện pháp giảm thiểu thích hợp.

Theo báo cáo giám sát môi trường định kỳ 2020, một chương trình giám sát ô nhiễm không khí sẽ được chuẩn bị và thông qua. Theo Kế hoạch quản lý phát thải không khí và Kế hoạch quản lý khí nhà kính cũng sẽ được thực hiện cho Dự án.

2.2 Giám sát tiếng ồn và ánh sáng

2.2.1 Cấu tạo

Báo cáo giám sát môi trường định kỳ 6 tháng sẽ được thiết lập nếu có bất kỳ khiếu nại nào do hoạt động xây dựng hoặc lưu lượng xe tải ở địa phương hoặc các địa điểm khác trong quá trình xây dựng.

Hệ thống quản lý giao thông hoặc phương tiện sẽ được thiết lập nếu vượt quá ngưỡng tiếng ồn giao thông.

Phù hợp với các điều kiện phê duyệt báo cáo giám sát môi trường định kỳ 6 tháng, một kế hoạch chiếu sáng sẽ được thông qua. Kế hoạch chiếu sáng sẽ bao gồm một chương trình giám sát chim.

Tiếng ồn sẽ được theo dõi liên tục cả ở ranh giới địa điểm và tại các cơ quan tiếp nhận nhạy cảm gần đó và đo mức độ tiếng ồn so với mức âm thanh trung bình ngày-đêm được nêu trong Hướng dẫn tạm thời về đánh giá tiếng ồn cho các Dự án của Bộ Y tế.

 

2.2.2 Hoạt động

Người đề xuất sẽ đưa ra một chương trình giám sát tiếng ồn phù hợp với các điều kiện phê duyệt báo cáo giám sát môi trường định kỳ 2020. Người quảng bá sẽ triển khai một chương trình giám sát sẽ bao gồm việc lấy mẫu mức độ tiếng ồn trong khoảng thời gian 24 giờ sau khi vận hành thử. Việc lấy mẫu tiếng ồn sẽ được thực hiện hàng quý và kết quả sẽ được đánh giá hàng năm. Phần trăm khó chịu đáng kể sẽ được đánh giá như được mô tả trong Hướng dẫn Đánh giá Tiếng ồn của Bộ Y tế Việt Nam trong các Dự án Tuân thủ CEAA. Mức độ tiếng ồn tại các điểm tiếp nhận nhạy cảm cụ thể cũng sẽ được xác định thông qua giám sát và so sánh với mức áp suất âm thanh được mô tả trong Hướng dẫn Đánh giá tiếng ồn trong báo cáo giám sát môi trường định kỳ của Bộ Y tế Việt Nam. Nếu mức độ tiếng ồn được duy trì trong năm đầu tiên, việc lấy mẫu sau đó sẽ được thực hiện sau khi có khiếu nại hoặc những thay đổi về thiết bị hoặc quy trình. Điều này sẽ bao gồm giám sát chuyển động của xe, vận hành thiết bị hạng nặng, hoạt động khẩn cấp và chế độ vận hành bình thường. Người đề xuất sẽ thông báo trước cho công chúng về những sự cố tiếng ồn bất thường. Người quảng bá sẽ cung cấp cho cư dân và các bên liên quan khác một số liên lạc trực tiếp với đại diện của công ty.

2.3 Giám sát nước mặt

Phù hợp với báo cáo giám sát môi trường định kỳ 2020, kế hoạch quản lý môi trường sẽ được thông qua để giảm thiểu tác động môi trường của chất thải hoặc đất và trầm tích tại khu vực dự án thông qua quản lý rủi ro và các biện pháp khắc phục. Hành động khắc phục hoặc kế hoạch quản lý rủi ro, bao gồm giám sát, nếu cần, sẽ được phê duyệt trước khi xây dựng. Các kế hoạch quản lý môi trường cũng sẽ đối phó với sự suy thoái, giảm hoặc mất chất lượng hoặc số lượng nước.

2.3.1 Xây dựng

Để đáp ứng các yêu cầu trong các điều kiện phê duyệt báo cáo giám sát môi trường định kỳ 2020, một kế hoạch kiểm soát xói mòn và bồi lắng (CES) cũng sẽ được phát triển và thực hiện. CES sẽ bao gồm một chương trình giám sát dòng chảy bề mặt công trường và sẽ được xem xét và phê duyệt.

Dữ liệu cơ bản sẽ được thu thập cho tất cả các thông số hóa học và sinh học liên quan có thể ảnh hưởng đến môi trường do kết quả của các hoạt động dự án. Thông tin sẽ được sử dụng để dự đoán khả năng tự làm sạch của môi trường tiếp nhận và đánh giá các tác động hoặc rủi ro có thể xảy ra đối với quần thể sinh vật biển. Các biện pháp này sẽ được thực hiện theo báo cáo giám sát môi trường định kỳ.

Các chương trình giám sát chất lượng nước mặt cho giai đoạn xây dựng sẽ được thiết lập với sự tham vấn của các cơ quan quản lý và là một phần của quá trình cấp phép với các điều kiện được phê duyệt. Ngoài biện pháp này, một kế hoạch giám sát chất lượng nước được đề xuất được trình bày mô tả mục tiêu và nội dung giám sát.

Là một công cụ bổ sung để đánh giá tác động môi trường của các vụ tràn có thể xảy ra đối với chất lượng nước hoặc các tác động không lường trước khác của các hoạt động của Dự án, một nghiên cứu cộng đồng động vật không xương sống đáy sẽ được thực hiện tại các địa điểm liên quan trong khu vực nghiên cứu.

Một chương trình giám sát để xác định sự tồn tại và mức độ của vật liệu chứa sunfua cũng sẽ được thực hiện cùng với kế hoạch quản lý đối với bất kỳ vật liệu tạo axit nào tiếp xúc và hệ thống thoát nước liên quan. Chương trình giám sát sunfua và kế hoạch quản lý sẽ được phát triển theo Điều kiện Phê duyệt báo cáo giám sát môi trường định kỳ 6 tháng.

2.3.2 Hoạt động

Các chương trình giám sát chất lượng nước mặt cho giai đoạn vận hành sẽ được thiết lập với sự tham vấn của các cơ quan quản lý và là một phần của quá trình cấp phép với các điều kiện được phê duyệt. Ngoài biện pháp này, một kế hoạch giám sát chất lượng nước được đề xuất được trình bày mô tả các mục tiêu và nội dung quan trắc.

Một chương trình giám sát để xác định sự tồn tại và mức độ của vật liệu chứa sunfua cũng sẽ được thực hiện cùng với kế hoạch quản lý đối với bất kỳ vật liệu tạo axit nào tiếp xúc và hệ thống thoát nước liên quan. Chương trình giám sát sunfua và kế hoạch quản lý sẽ được phát triển theo báo cáo giám sát môi trường định kỳ 2020.

Theo báo cáo giám sát môi trường định kỳ, một kế hoạch giảm thiểu tác động của chất thải quặng mỏ và / hoặc đất và trầm tích bị ô nhiễm từ khu vực dự án đối với sức khỏe con người và môi trường thông qua các hành động khắc phục hoặc quản lý rủi ro sẽ được phát triển và thực hiện. Kế hoạch này sẽ tuân thủ các hướng dẫn của Bộ TN&MT về việc quản lý các địa điểm bị ô nhiễm. Kế hoạch hành động khắc phục và / hoặc kế hoạch quản lý rủi ro sẽ được phê duyệt trước khi bắt đầu xây dựng.

2.4 Giếng cấp nước

2.4.1 Tiền xây dựng, xây dựng và vận hành địa điểm nhà máy

Người đề xuất đã lập bản kiểm kê nhiều giếng cách địa điểm dự án 1 km và đã tiến hành lấy mẫu nước. Trước khi xây dựng, anh ấy sẽ chú ý hơn đến các dự án trước đó bằng cách thử:

• nói chuyện với chủ sở hữu tốt mà họ chưa nói chuyện với họ;

• xem xét và lập hồ sơ (bao gồm cả ảnh) việc xây dựng các giếng chưa được kiểm tra;

• lấy mẫu nước để phân tích hóa học nói chung, kim loại và coliform khi chưa lấy mẫu;

• lấy mẫu bổ sung từ các giếng đã được lấy mẫu để phát hiện những thay đổi theo mùa hoặc theo thời gian khác trong chất lượng nước.

Khi tiến trình xây dựng tại khu vực nhà máy, việc lấy mẫu tiếp theo sẽ được thực hiện, nếu cần, trong giếng để đánh giá đúng chất lượng nước ngầm nói chung và nước giếng khoan nói riêng.

 

Để đáp ứng các yêu cầu của báo cáo giám sát môi trường định kỳ 6 tháng, việc xây dựng và thực hiện kế hoạch CES sẽ được xem xét. Kế hoạch kiểm soát xói mòn và bồi lắng sẽ bao gồm một chương trình giám sát dòng chảy tại địa điểm và sẽ được xem xét và phê duyệt. Một chương trình giám sát để xác định sự tồn tại và mức độ của vật liệu chứa sunfua cũng sẽ được thực hiện cùng với kế hoạch quản lý đối với bất kỳ vật liệu tạo axit nào tiếp xúc và hệ thống thoát nước liên quan. Chương trình giám sát sunfua và kế hoạch quản lý sẽ được phát triển theo mẫu báo cáo giám sát môi trường định kỳ .

Trong quá trình vận hành nhà máy, sẽ thường xuyên giám sát chất lượng nước tại các giếng chính gần khu vực nhà máy. Báo cáo sau xây dựng sẽ đề cập đến các giếng này (được lựa chọn trên cơ sở khả năng tiếp xúc với các tác động bất lợi, nếu có, của các hoạt động của nhà máy và trên cơ sở cung cấp dữ liệu khoa học tối ưu), các nhu cầu giám sát trong tương lai và quy trình cần thiết để sửa đổi chương trình giám sát được đề xuất nhằm liên tục tối ưu hóa chất lượng của dữ liệu khoa học và việc sử dụng các nguồn lực. Việc lấy mẫu tại các giếng này sẽ bao gồm phân tích về hóa học nói chung, kim loại, coliform, hydrocacbon dầu mỏ, VOC và các vật liệu khác khi được cho là cần thiết tùy thuộc vào các hoạt động diễn ra tại địa điểm nhà máy và các kết quả giám sát.

2.4.2 Theo dõi và giải quyết các trường hợp dự phòng

Các biện pháp nói trên sẽ là một phần của chương trình toàn diện để giám sát và giải quyết các sự kiện không lường trước được đặc trưng cho các giếng cấp nước. Theo báo cáo giám sát môi trường định kỳ 2020, kế hoạch các biện pháp khẩn cấp sẽ giải quyết bất kỳ sự can thiệp hoặc khiếu nại liên giếng nào về các giếng. Người đề xuất sẽ cung cấp một văn bản giải quyết và trọng tài cho chủ sở hữu của các giếng cấp nước nằm cách chu vi 800 m của khu vực nhà máy được đề xuất. Người đề xuất được chuẩn bị để cung cấp một nguồn cung cấp nước tạm thời trong quá trình xây dựng, trong trường hợp nguồn cung cấp hiện có bị gián đoạn. Ngoài ra, trong trường hợp giếng bị ảnh hưởng tiêu cực hoặc vĩnh viễn do việc chuẩn bị địa điểm, xây dựng hoặc vận hành nhà máy, người đề xuất sẽ sửa chữa hoặc thay thế các giếng bị ảnh hưởng.

2.5 Nước ngầm tại khu vực nhà máy

Vì các hydrocacbon dầu mỏ không phải LNG (tức là nhiên liệu diesel cho máy phát điện dự phòng) và các hóa chất khác phải được lưu trữ tại chỗ, nên một chương trình giám sát nước ngầm sẽ được thực hiện để phát hiện (các) hóa chất cần quan tâm. Việc thực hiện chương trình giám sát nước ngầm sẽ tuân theo báo cáo giám sát môi trường định kỳ.

Để đáp ứng các yêu cầu của báo cáo giám sát môi trường định kỳ 6 tháng một lần 2021, một kế hoạch kiểm soát xói mòn và bồi lắng cũng sẽ được phát triển và thực hiện.

Kế hoạch kiểm soát xói mòn và bồi lắng sẽ bao gồm một chương trình giám sát dòng chảy tại địa điểm và sẽ được xem xét và phê duyệt. Một chương trình giám sát để xác định sự tồn tại và mức độ của vật liệu chứa sunfua cũng sẽ được thực hiện cùng với kế hoạch quản lý đối với bất kỳ vật liệu tạo axit nào tiếp xúc và hệ thống thoát nước liên quan. Chương trình giám sát sunfua và kế hoạch quản lý sẽ được phát triển theo báo cáo giám sát môi trường định kỳ 2020. Bản chất và vị trí chính xác của kho chứa tại hiện trường vẫn chưa được xác định và do đó, các yêu cầu chi tiết về giám sát nước ngầm vẫn chưa được xây dựng. Tuy nhiên, ban đầu sẽ lấy mẫu thủy ngân từ tất cả các mẫu nước ngầm mà Chủ đầu tư có thể duy trì an ninh và kiểm soát đầy đủ. Sau khi thiết kế địa điểm nhà máy hoàn thành, xác định vị trí cơ sở và thiết lập các tiêu chí lưu trữ, một hệ thống giếng quan trắc nước ngầm sẽ được thiết kế và lắp đặt để bổ sung cho các trạm giếng quan trắc hiện có đã được lắp đặt tại địa điểm vào mùa xuân năm 2005. Một số giếng sẽ được lắp đặt trước đó mọi hoạt động chuẩn bị mặt bằng hoặc xây dựng bắt đầu, trong khi những hoạt động khác sẽ được lắp đặt sau khi hệ thống lưu trữ được đưa vào sử dụng.

Hệ thống giám sát nước ngầm tại khu vực nhà máy sẽ được thiết kế, xây dựng và bảo trì phù hợp với các điều kiện được phê duyệt, nếu có. Hệ thống cũng sẽ được sử dụng để tăng cường dữ liệu cơ bản hiện tại, giám sát các giai đoạn đầu của việc chuẩn bị mặt bằng và ảnh hưởng của việc xây dựng, đồng thời hỗ trợ nhà phát triển và cộng đồng xung quanh trong suốt thời gian hoạt động của nhà máy. Mục đích là để tích hợp dữ liệu thu thập được từ các trạm quan trắc nước ngầm, cùng với các dữ liệu khác có thể được thu thập từ các hoạt động khai thác bị bỏ hoang, với các mô hình nước ngầm để cho phép dự báo đầy đủ hơn về sự di cư của dòng nước ngầm. Thông tin này sẽ là một phần của kế hoạch ứng phó sự cố tràn và khẩn cấp.

Lịch trình lấy mẫu hệ thống giám sát hiện trường nhà máy sẽ bao gồm những nội dung sau:

• đủ số lượng trạm quan trắc để cung cấp phạm vi phủ sóng đầy đủ (nền hoặc thượng nguồn và hạ nguồn) tại chỗ và ngoài hiện trường;

• các trạm nhiều tầng và nhiều giếng tại các vị trí quan trọng;

• khả năng giám sát gần và xa đối với kho chứa nhiên liệu và hóa chất;

• ứng phó kịp thời với sự cố tràn;

• bảo hiểm cả mùa và theo thời gian dài hơn.

Dự kiến, các trạm quan trắc chính sẽ được đánh giá thường xuyên về hơi được nhắm mục tiêu bởi việc lưu trữ và hoạt động của nhà máy cũng như mực nước (thiết bị ghi dữ liệu). Tại các trạm khác, mực nước ngầm sẽ được đo và lấy mẫu nước thường xuyên để phân tích hóa học chung, kim loại, tổng hydrocacbon dầu mỏ và VOC. Một giao thức sẽ được thiết lập để cho phép sửa đổi chương trình nhằm tối ưu hóa việc sử dụng các nguồn lực quan trắc, chất lượng của dữ liệu khoa học và kiến ​​thức về các đặc điểm địa chất thủy văn của khu vực.

Khi dữ liệu chỉ ra rằng có thể có sự tương tác giữa nước mặt và nước ngầm, một số dòng chảy nhất định sẽ được lấy mẫu để phân tích các thông số như hóa học chung, kim loại, tổng hydrocacbon dầu mỏ, VOC và thủy ngân. Việc lấy mẫu này sẽ cung cấp một cái nhìn tổng quan hơn về điều kiện nước ngầm và sẽ làm phong phú thêm chương trình giám sát nước mặt được mô tả trong phần 2.3.

2.6 Giám sát hệ thực vật, động vật và môi trường sống trên cạn

Công ty đầu tư đề xuất thực hiện giám sát môi trường sống trên cạn ngay sau khi nhà máy được đưa vào vận hành và trong 3 hoặc 5 năm đầu thực hiện dự án. Các lĩnh vực nghiên cứu được đề xuất và phạm vi chi tiết của từng thành phần sẽ được phát triển trước khi đưa vào vận hành. Việc sử dụng bất hợp pháp xe địa hình sẽ được giám sát như một phần của hoạt động và kiểm tra bảo trì đường ống LNG thường xuyên. Trước khi xây dựng, một nghiên cứu phân tích chức năng của các vùng đất ngập nước sẽ được thực hiện. Sẽ tiến hành đánh giá thêm về tác động của dự án đối với đất ngập nước và các kế hoạch tránh, giảm thiểu hoặc bồi thường được xây dựng theo báo cáo giám sát môi trường định kỳ 6 tháng.

Một chương trình giám sát sinh học trên cạn sẽ được thiết lập. Nó sẽ bao gồm các thành phần chính được mô tả dưới đây. Các phát hiện sẽ được chứng minh hàng năm và phạm vi của chương trình sẽ được đánh giá hàng năm.

 

Xem thêm Báo cáo giám sát môi trường của các trạm xăng 2021

 

CÔNG TY CP TƯ VẤN ĐẦU TƯ & THIẾT KẾ XÂY DỰNG MINH PHƯƠNG

Địa chỉ: Số 28B Mai Thị Lựu, Phường Đa Kao, Q.1, TPHCM

Hotline:  0903649782 - (028) 3514 6426

Email: nguyenthanhmp156@gmail.com

 


(*) Xem thêm

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng