Công nghệ khoan xuyên qua đường mới nhất 2021

Phương pháp khoan xuyên qua đường hay còn được gọi là công nghệ khoan ngầm qua đường mà trong đó có thể lấy được một lỗ mà không cần phát triển và đào đất bằng cách nén chặt.

Công nghệ khoan xuyên qua đường mới nhất 2021

Khi các tiện ích ngầm cắt đường bộ hoặc đường sắt, việc tháo dỡ các vật thể đó có thể cực kỳ khó khăn và thường là hoàn toàn không thể. Để giải quyết vấn đề, đặt đường ống bằng phương pháp khoan xuyên qua đường sẽ hữu ích. Phương pháp này không đòi hỏi chi phí lớn và được thực hiện bằng thiết bị đặc biệt.

Phương pháp khoan xuyên qua đường hay còn được gọi là công nghệ khoan ngầm qua đường mà trong đó có thể lấy được một lỗ mà không cần phát triển và đào đất bằng cách nén chặt. Phương pháp khoan ngầm này thích hợp để đặt kết cấu thép. Đường kính có thể thay đổi trong khoảng 100-500 mm, chiều dài của lỗ từ 30-50 m. Khoan xuyên đường dưới đường là một trong những phương pháp đặt thông tin liên lạc ngầm được yêu cầu nhiều nhất.

Một vết thủng có kiểm soát được sử dụng để đặt:

  • thông tin liên lạc bằng kim loại và nhựa;
  • các trường hợp đặt ống dẫn khí và nước;
  • trường hợp cho nguồn điện, cáp điện thoại, v.v.

 

Khoan xuyên qua đường không chỉ được sử dụng trong các trường hợp cần thiết phải băng qua đường cao tốc hoặc đường sắt một cách dễ dàng. Phương pháp này thích hợp để đặt lỗ trong giếng (với điều kiện đường kính của giếng này ít nhất là một mét rưỡi), tầng hầm của một ngôi nhà, nếu cần thiết, đặt dây dưới một số vật tương đối nhỏ, v.v.

Thông thường, một vết thủng có kiểm soát được thực hiện ở độ dày của đất sét dưới nhiều con đường khác nhau, ví dụ, dưới đường cao tốc hoặc lòng đường sắt. Để làm điều này, hãy sử dụng thiết bị đẩy kích bơm, chẳng hạn như cài đặt Ditch Witch P80. Ngoài ra, bạn sẽ cần một bộ doa, que, đầu và các công cụ khác để thực hiện các hoạt động khoan.

Hãy chắc chắn để sử dụng một trạm thủy lực. Lực cần thiết được cung cấp bởi xi lanh thủy lực, công suất chấp nhận được của đơn vị là khoảng 36 tấn. Công việc của trạm phải được cung cấp bởi một động cơ đốt trong. Để theo dõi tiến độ của công việc trong đất, các công cụ định vị không dây được sử dụng.

Ví dụ, hãy xem xét cách hoạt động của thiết bị định vị Eclipse. Một đầu dò được đặt trong đầu khoan, truyền thông tin về tiến trình của hoạt động khoan. Thông tin được chuyển đến bộ định vị.

Tại đây, dữ liệu được phân tích, nhờ đó xác định được vị trí chính xác của dụng cụ khoan trong đất, góc nghiêng của đầu khoan và sự tương ứng của chuyển động của nó với kế hoạch làm việc đã vẽ trước đó.

Đồng thời, tình trạng của pin của đầu dò mà từ đó thông tin được nhận được giám sát.

Đầu khoan được thiết kế theo cách vát một phần bề mặt của nó. Điều này giúp cải thiện năng suất, nhưng lại ảnh hưởng đến chất lượng công việc. Do có góc xiên, khi di chuyển qua đất, vị trí của đầu sẽ liên tục lệch khỏi vectơ va chạm. Người điều khiển phải liên tục điều chỉnh quỹ đạo đầu, kiểm tra kết quả vị trí.

Sau đó, một đường ống có đường kính cần thiết hoặc một hộp để đặt thông tin liên lạc được đưa vào lỗ dài tạo thành. Tùy thuộc vào tình huống, có thể đặt không phải một, mà là một số đường ống. Các hành động tiếp theo là đặt các thông tin liên lạc này và kết nối với hệ thống chung.

Trong quá trình chuẩn bị, cũng cần xem xét vị trí lưu trữ của các đường ống, nên đặt gần vị trí khoan. Thông thường, một vị trí đường ống được cung cấp bên cạnh hố xuất phát. Kích thước của khu vực lưu trữ phụ thuộc vào chiều dài của các đường ống, có thể lên đến sáu mét.

Điều mong muốn là các đường ống được lưu trữ ở vị trí nằm Việt Nam. Điều này sẽ đơn giản hóa việc lắp đặt và giảm khả năng hư hỏng cấu trúc. Ngoài ra, cần làm đường vào hố xuất phát để có thể tự do vận chuyển vật tư, thiết bị cần thiết cho công việc.

Ghi chú

Đầu tiên tiến hành khảo sát sơ bộ địa điểm làm việc trên mặt bằng.

Đồng thời, các chuyên gia sử dụng tài liệu dự án, dựa vào đó, cũng như kết quả phân tích đối tượng, lập kế hoạch thực hiện đâm thủng.

Nếu cần thiết phải đục thủng dưới vật thể chịu tải trọng giao thông nghiêm trọng (đường ray xe điện, đường cao tốc, đường sắt, tàu điện ngầm, v.v.), các đường ống được đặt trong trường hợp đặc biệt.

Một hộp như vậy phải có đường kính vượt quá kích thước của các đường ống khoảng 15-20 cm. Đầu tiên, đặt hộp, sau đó các đường ống được lắp vào đó và khoảng trống giữa các thông tin liên lạc này được lấp đầy bằng một giải pháp mà M không tốn kém. -100 xi măng có thể được sử dụng. Các trường hợp giảm tải cho các tiện ích ngầm và giảm nguy cơ hư hỏng.

 

Phương pháp khoan xuyên qua đường đặc biệt hiệu quả trên đất cát rời dễ bị rửa trôi bởi tia nước. Nó cho phép bạn tạo một lỗ có đường kính khoảng 50 cm trong một khoảng thời gian tối thiểu. Nhưng chiều dài tối đa của giếng trong quá trình xuyên thủng là 30 m.

Khoan xuyên qua đường rung động, như tên của nó, được thực hiện với sự trợ giúp của việc tiếp xúc với rung động. Trong thiết bị để thực hiện một cuộc đâm thủng, các lắp đặt thụt vào do chấn động-rung động với các tác nhân kích thích dao động theo hướng dọc được sử dụng.

Vết lõm tĩnh được kết hợp với tác động xuống đất của xung kích từ búa rung. Phương pháp này được sử dụng trên đất cát lún và đất cát để đặt đường ống và khai thác chúng. Đường kính lỗ khoan có thể đạt 50 cm, và chiều dài - 60 m.

Phương pháp đục lỗ được thực hiện bằng cách sử dụng kích, giống như cách đâm thủng. Nhưng trong trường hợp này, đường ống được dẫn vào đất với đầu hở của nó. Trong quá trình nâng cao cấu trúc, một nút dày đặc từ đất được hình thành trong đường ống, sau đó được loại bỏ. Để thực hiện loại công việc này, từ hai đến tám kích thủy lực mạnh (200-400 tấn) được sử dụng, để vận hành cần lắp tường đẩy có khung và tựa.

Trong một lần làm việc, một thiết bị như vậy có thể đi qua 10 mét đất, và tổng chiều dài của giếng thường không vượt quá 80 mét. Nếu phải bố trí tuyến dài hơn thì được chia thành các đoạn riêng biệt không quá 80 mét. Phương pháp khoan ngầm này cũng yêu cầu thiết bị của hố ban đầu và cuối cùng, trong đó các thiết bị thủy lực cần thiết được lắp đặt.

Mỗi phần được lái hai lần: theo hướng thuận và sau đó theo hướng ngược lại. Người điều hành, người ở trong hố, kiểm soát hoạt động của các cơ chế và chất lượng của đột.

Về mặt kỹ thuật, phương pháp khoan xuyên qua đường khó hơn phương pháp khoan xuyên đường thông thường, nhưng nó có thể được sử dụng trên hầu hết mọi loại đất. Đường kính của cấu trúc có thể đạt tới 172 cm. Việc phát triển lõi hình thành bên trong ống có thể được thực hiện thủ công hoặc máy móc.

Nhu cầu về phương pháp khoan xuyên qua đường được giải thích bởi những ưu điểm đáng kể của nó so với các phương án khác để thực hiện loại công việc này. Ví dụ, một vết thủng có thể xảy ra vào bất kỳ thời điểm nào trong năm, nhiệt độ của không khí và đất bên ngoài cao hay thấp không quan trọng nhiều.

Hoạt động của thiết bị không yêu cầu sử dụng bùn bentonit, cấp nước hoặc khoan bùn vào giếng. Đây là một thiết bị nhỏ gọn và mạnh mẽ được trang bị hệ thống an toàn điện đáng tin cậy. Không khó để cung cấp và cài đặt nó. Đồng thời, kích thước nhỏ gọn không ngăn cản thiết bị hoạt động với mức công suất cao.

Thời gian thực hiện cũng ngắn hơn so với các phương pháp khác. cả khi ở khu vực thực hiện khoan xuyên qua đường, có mực nước ngầm dâng cao thì không cần thực hiện các biện pháp tiêu thoát nước ra khỏi hiện trường. Trong quá trình đi qua của hình nón mở rộng, các bức tường của rãnh cũng được nén chặt, vì vậy không cần thực hiện thêm công việc nào về vấn đề này.

Mức độ phức tạp và tốc độ của loại công việc này phần lớn phụ thuộc vào các điều kiện, tức là về địa hình và đặc điểm của đối tượng mà việc đâm thủng được thực hiện. Việc khoan dưới lòng đường ray thường yêu cầu một thiết kế khá nghiêm túc. Đầu tiên, bạn cần phối hợp khoan với một số dịch vụ của đường sắt.

Tại Việt Nam, bạn cần liên hệ với các bộ phận quản lý và các dịch vụ khác của Đường sắt Việt Nam. Bắt buộc phải lập hợp đồng để bảo trì giám sát kỹ thuật, cũng như lắp đặt các gói an toàn. Tất cả các tài liệu điều hành phải được thống nhất và cung cấp cho cơ quan quản lý đường sắt.

Một gói tài liệu được chuyển đến khoảng cách của đường dẫn vào cuối chu kỳ của công việc khoan đặt ống ngầm.

Ở các thành phố, một vết thủng trên đường là nhu cầu lớn khi đặt các phương tiện liên lạc mới, đặc biệt là ở những nơi có thắng cảnh lịch sử.

Phương pháp khoan xuyên qua đường không chỉ cho phép giữ lưu lượng giao thông bình thường trên các tuyến đường mà còn ngăn chặn việc phá hủy mặt đường cũ khi cần đặt đường ống dưới các đoạn đường như vậy.

Việc khôi phục một đối tượng như vậy có thể khó khăn, và đôi khi là không thể. Trong các khu định cư nhỏ, việc bố trí thông tin liên lạc bằng phương pháp khoan xuyên đường cho phép bạn thực hiện tất cả các công việc với thiệt hại tối thiểu đối với các vật thể làm sẵn: đường xá, hàng rào, v.v.

Ngoài phương pháp khoan xuyên đường có kiểm soát, có các phương án khác để bố trí thông tin liên lạc trong đất mà không cần đào rãnh. Đôi khi phương án thay thế có thể dễ chấp nhận hơn là một vết thủng, tất cả phụ thuộc vào tình huống cụ thể. Khoan định hướng ngang HDD, còn được gọi là khoan định hướng, được sử dụng để đặt đường ống có áp lực và không áp lực.

Việc khoan ngầm theo cách này được thực hiện từ bề mặt trái đất. Đường kính của lỗ phải được lấy lớn hơn 30-50% so với kích thước của các đường ống được cho là đặt trong đó. Các lỗ không được mở rộng lập tức, nhưng trong một số giai đoạn. Trong trường hợp này, dung dịch bentonite được sử dụng, được trộn với đất tơi xốp và tạo điều kiện thuận lợi cho việc loại bỏ nó khỏi thân cây.

Ngoài ra, chất lỏng làm việc này được sử dụng để làm mát dụng cụ khoan, và sau đó nó tạo thành một lớp trên thành trục bảo vệ chúng khỏi bị phá hủy. Một máy bơm bùn được sử dụng để bơm ra dung dịch bentonite đã qua sử dụng. Sau khi bơm ra, dung dịch không cần thiết phải được đưa đến bãi chôn lấp để xử lý tiếp.

Nếu công việc được thực hiện một cách chính xác, kết quả là một cái giếng sạch sẽ với những bức tường chắc chắn. Giàn khoan cho loại công việc này có các đặc điểm khác nhau như mômen xoắn và lực kéo. Chiều dài của các đường ống sẽ được đặt trong lớp đất, có thể lên tới 1000 mét, phụ thuộc vào điều này.

Ghi chú

Đường kính ống cho phép là 120 cm, có thể đặt cả ống kim loại và ống nhựa bằng cách khoan định hướng.

Việc khoan được thực hiện theo một quỹ đạo được tính toán trước, chuyển động của dụng cụ khoan được điều khiển bằng cách sử dụng một hệ thống định vị. Góc collaring có thể thay đổi trong khoảng 26-34 độ.

Một chỉ số quan trọng khác khi sử dụng khoan ngầm định hướng HDD là độ uốn của các thanh, có thể từ 6-12%, tùy thuộc vào loại của chúng.

Một kỹ thuật lắp đặt ống ngầm phổ biến khác là khoan bằng máy khoan. Để thực hiện nó, một bộ phận thủy lực đặc biệt được sử dụng, hoạt động như một kích. Đầu tiên, hố bắt đầu và kết thúc được thực hiện. Độ sâu của mỗi trong số chúng phải sâu hơn một mét so với mức của đường ống.

 

Một hệ thống lắp đặt thủy lực được hạ xuống hố khởi động, làm quay mũi khoan và các đường ống đột lỗ. Kết quả là, một phần của đất được loại bỏ và thu được một lỗ ống.

Sau đó, các đường ống, trường hợp, vv được lắp đặt bên trong.

Chiều dài đặt tối đa thường chỉ là 100 mét, nhưng đường kính của thông có thể đạt 172 cm, các chỉ số phần lớn phụ thuộc vào loại đất mà việc khoan được thực hiện.

Để kiểm soát công việc trong quá trình khoan mũi khoan, một tia laser được sử dụng, đảm bảo góc nghiêng chính xác của mũi khoan, đồng thời cho phép theo dõi hướng khoan với độ chính xác cao. Sau khi máy khoan đạt đến hố hoàn thiện, nó được đưa ra khỏi giếng kết quả theo thứ tự ngược lại.

Microtunneling là một phương pháp đặt thông tin liên lạc ngầm có độ chính xác cao, được thực hiện bằng cách sử dụng một lá chắn đào hầm đặc biệt.

Một trạm giắc cắm công suất cao được sử dụng để di chuyển thiết bị. Nó ảnh hưởng đến cột ống bê tông cốt thép, được gắn vào tấm chắn.

Dần dần, chiều dài của giếng tăng lên, do đó, chiều dài của cột được tăng lên bằng cách xây dựng các kết cấu bê tông cốt thép.

Quan trọng

Phương pháp khoan xuyên qua đường cũng cần chuẩn bị sơ bộ hai hố, khoảng cách giữa chúng có thể thay đổi trong vòng 50-500 mét. Việc lắp đặt giắc cắm phải được hạ xuống hố khởi động đến độ sâu tương ứng với mức độ đặt thông tin liên lạc. Nếu chiều dài lỗ khoan vượt quá 200 mét, một trạm kích trung gian thường được sử dụng.

Tấm chắn đường hầm làm lỏng đất, được rửa sạch bằng nước hoặc dung dịch bentonite chảy qua các đường cung cấp. Chất lỏng đã qua sử dụng, trộn với các hạt đất, di chuyển đến bể chứa dọc theo các đường thoát nước. Sau khi tấm chắn đường hầm đi vào hố hoàn thiện, công việc có thể được coi là hoàn thành.

Các thiết bị được tháo rời và loại bỏ. Sử dụng phương pháp microtunneling, bạn có thể lắp đặt không chỉ bê tông cốt thép mà còn cả ống thép.

Để kiểm soát tính chính xác của công việc, một hệ thống định vị được sử dụng, bao gồm tia laser, mục tiêu và bánh xe đo.

Đối với các đoạn đường dài (hơn 200 m), một hệ thống laser điện tử được coi là hiệu quả, được trang bị mức thủy tĩnh, cung cấp thông tin chính xác về độ sâu đặt ống, bất kể nhiệt độ không khí bên trong cấu trúc.

Phương pháp đặt thông tin liên lạc bằng cách sử dụng khoan được lựa chọn ở giai đoạn thiết kế của một quy trình cụ thể. Nếu việc đặt ống ngầm được thực hiện như một phần của việc xây dựng một đối tượng, ví dụ, một tòa nhà dân cư, thì công trình đó có thể trở thành một phần của dự án xây dựng chung. Khi thiết kế, các thông tin sau được tính đến:

  • độ dài của thông tin liên lạc phải được thực hiện một cách ngầm;
  • đường kính của vỏ hoặc đường ống;
  • tài liệu mà từ đó các thông tin liên lạc được thực hiện;
  • độ sâu mà tại đó các đường ống phải được đặt;
  • loại đường ống (áp suất hoặc trọng lực);
  • khả năng lắp đặt các hố bắt đầu và kết thúc có độ sâu phù hợp;
  • đường vào công trường;
  • sự hiện diện của một khu vực đủ rộng rãi để lưu trữ vật liệu, thiết bị, vv;
  • mực nước ngầm;
  • các đặc điểm địa chất khác của khu vực;
  • sơ đồ vị trí của các thông tin liên lạc đã có trên trang web.

Trong quá trình xây dựng, đôi khi cần phải thay đổi một dự án đã được vẽ sẵn. Điều này có thể là do mong muốn cắt giảm chi phí bằng cách sử dụng, ví dụ, ống nhựa thay vì ống thép. Ngoài ra, kế hoạch về vị trí của các tiện ích ngầm tại cơ sở không phải lúc nào cũng đủ chính xác.

Khi thực hiện công việc, có thể tìm thấy các đường ống hoặc dây cáp chưa được lắp đặt như vậy. Tất cả những điểm này có thể yêu cầu thay đổi thiết kế, và điều này có thể ảnh hưởng đến quyết định về phương pháp khoan đặt ống ngầm.

Nếu độ sâu của các đường tiện ích nhỏ, sẽ có nguy cơ gây lún lớp đất phía trên, đặc biệt nếu sử dụng vữa bentonit trong quá trình khoan.

Trong những trường hợp như vậy, tốt hơn là nên ưu tiên khoan mũi khoan.

Lời khuyên

Thông thường, phương pháp khoan ngầm được xác định bởi loại thiết bị nào thuộc quyền sử dụng của tổ chức thực hiện đơn đặt hàng. Ví dụ, nếu các nhà xây dựng có kích hoặc mũi khoan định hướng, nó sẽ được ưu tiên hơn phương pháp khoan xuyên qua đường. Thông thường, những thay đổi như vậy được quyết định bởi những cân nhắc về lợi ích kinh tế.

Quá trình hoạt động của cài đặt để thực hiện một lỗ hướng dẫn được trình bày ở đây:

Khoan xuyên đường có hướng dẫn là một cách chính xác cao và tương đối rẻ để đặt thông tin liên lạc dưới đường hoặc vật thể khác. Đồng thời, điều quan trọng là phải thiết kế chính xác tất cả các công việc và tuân theo chính xác công nghệ.

Đường ống ngầm: Phương pháp lắp đặt đường ống ngầm

Thông tin liên lạc bằng đường ống ngầm đã trở thành một thuộc tính không thể thiếu của các hệ thống kỹ thuật ở các đại cự thạch hiện đại. Do không có không gian trống dưới mặt đất nên có mạng lưới cống, đường ống cấp nước, đường ống sưởi, đường ống phân phối cáp điện.

Theo thời gian, vấn đề phát sinh là thay thế các đường ống bị mòn hoặc sửa chữa chúng. Trong điều kiện phát triển đô thị dày đặc, việc đào rãnh hoặc hố móng để sửa chữa là rất khó, thậm chí đôi khi là không thể.

Do đó, việc bố trí các mạng lưới kỹ thuật ngầm đã trở thành một bước đột phá kỹ thuật thực sự và giúp giải quyết rất nhiều vấn đề ở một thành phố lớn.

Mô tả công nghệ khoan đặt ống ngầm xuyên đường

Việc lắp đặt mạng lưới tiện ích bằng phương pháp ngầm cho phép bạn bảo vệ tính toàn vẹn của mặt đường

Trong môi trường đô thị, các đường ống ngầm chạy dưới các đường phố đông đúc của thành phố, đường ô tô, không gian xanh, nút giao thông và các công trình khác.

Nếu bạn tiến hành thay thế và sửa chữa các mạng kỹ thuật ngầm trực tiếp dưới lòng đất và không mở mặt đất đồng thời, thì công nghệ này được gọi là "khoan xuyên đường". Phương pháp khoan ngầm đặt ống dẫn dựa trên nguyên tắc đi qua của các cấu trúc ống qua các lớp đất, được đặt theo bất kỳ hướng nào.

Trong trường hợp cần bố trí kín trên các đường cao tốc ngầm dài thì trong trường hợp này phải sử dụng máy móc và thiết bị công nghệ đặc biệt.

Ưu điểm của công nghệ khoan ngầm

Những ưu điểm và lợi ích chính của công nghệ này, do đó ưu tiên cho việc đặt đường ống ngầm, là:

  • So với phương pháp mở đường tiện ích, phương pháp ngầm sẽ yêu cầu một lượng vật chất và kỹ thuật nhỏ hơn đáng kể.
  • Giảm thời gian làm việc do không phải đào đắp và tốc độ lắp đặt cao.
  • Việc bố trí đường ống được cung cấp bởi một liên kết của công nhân, bao gồm ba đến bốn công nhân.
  • Công nghệ đặt đường ống ngầm không làm hỏng không gian xung quanh.

Khả năng lắp đặt và sửa chữa thông tin liên lạc vào bất kỳ thời điểm nào trong năm. Nếu vào mùa đông, rất khó để thay đổi và bố trí các mạng lưới tiện ích theo cách mở, thì công nghệ khoan ngầm được sử dụng thành công trong điều kiện mặt đất đóng băng.

Một lập luận quan trọng khác ủng hộ công nghệ này là việc loại bỏ các chi phí bổ sung để khôi phục tính toàn vẹn của mặt đường nhựa, loại bỏ đất và tái tạo lại vùng lãnh thổ lân cận bị xáo trộn.

Nguyên tắc của phương pháp kích ống

Với công nghệ này, việc đặt thông tin liên lạc được thực hiện bằng phương pháp xuyên và đục lỗ. Cần lưu ý rằng các phương pháp đặt ống ngầm này chỉ được sử dụng để đặt các đường ống dẫn tiện ích mới.

 

Khoan xuyên đường

Công nghệ khoan xuyên qua đường được sử dụng cho các đường ống dài đến 60 mét. Độ dài ngắn như vậy là do công sức đáng kể của 150 - 3000 Kn, cần thiết cho kỹ thuật đâm xuyên đất. Máy kéo, máy ủi, tời và kích thủy lực có liên quan đến việc tổ chức đâm thủng.

Đất được xuyên qua một cấu trúc ống được trang bị một đầu nhô ra ở dạng hình nón với các dao cắt gắn trên đó. Do áp suất nhận được từ thiết bị, đầu mút, cùng với cấu trúc hình ống, chuyển động về phía trước theo chuyển động tròn.

Ghi chú

Trong trường hợp này, đất xung quanh ống được nén chặt và không bị rắc, và bản thân cấu trúc được kết nối bằng cách hàn khi nó di chuyển. Do đó, có thể đặt các đường ống ngầm có đường kính đến 600 mm.

Khi đặt một tuyến đường thông tin liên lạc kỹ thuật có đường kính nhỏ, việc khoan xuyên đường được thực hiện trực tiếp bằng đường ống mà không cần lắp thêm đầu tip.

Tùy thuộc vào loại đất và khả năng kỹ thuật của thiết bị, tốc độ xuyên đất trong một giờ từ 4 đến 6 mét. Nếu tác dụng lực dao động lên chuyển động tròn đều của phần tử hình ống thì có thể tăng tốc độ đâm thủng lên 20 - 40 m / h.

Đối với các loại đất có khả năng thấm nước tốt thì sử dụng phương pháp khoan xuyên đường thủy lực. Trong trường hợp này, việc đặt thông tin liên lạc được thực hiện với một dòng nước hướng mạnh, làm xói mòn đất và tạo thành một đường hầm để đặt đường ống.

Đục lỗ được sử dụng để lắp các đường ống liên lạc có đường kính lớn

Nguyên tắc của phương pháp đục lỗ tương tự như phương pháp khoan xuyên đường, chỉ khác là nó được thực hiện với một đường ống mà không có vòi phun đặc biệt. Trong trường hợp này, các khối đất đi vào bên trong khoang ống và ở đó cho đến khi toàn bộ cấu trúc được tháo ra.

Các loại đất mà phương pháp đục lỗ được khuyến nghị phải thuộc loại I - IV và được thể hiện bằng đất sét, mùn, cát pha hoặc cát.

Mạng kỹ thuật, được đặt bằng cách đục lỗ, có thể có kích thước từ 600 đến 1720 mm và chiều dài tối đa cho phép của phần là 100 mét.

Việc đột lỗ được thực hiện do các lực động đáng kể tạo ra bởi các kích thủy lực, được lắp đối xứng xung quanh chu vi đường ống. Công việc được thực hiện theo trình tự sau:

Đầu tiên, một đoạn trích từ một cái hố nhỏ được thực hiện.

Một cấu trúc giống như bức tường bền vững được lắp đặt để gắn các kích thủy lực.

Các liên kết đầu tiên của ống dẫn điện được gắn vào các giắc cắm được gắn chặt vào các cơ cấu đẩy. Đầu kia của cấu trúc hình ống ở vị trí mở tự do.

Các lực cần thiết được tạo ra bởi các kích thủy lực đặt phần tử hình ống chuyển động và nó từ từ xuyên qua đất theo chuyển động tăng dần.

Đất được lấy ra khỏi khoang bằng tay bằng cách sử dụng xẻng hoặc khí nén của các thiết bị khí nén bộ gõ.

Phương pháp khoan định hướng ngang HDD

Máy khoan định hướng gắn bánh xích

Việc sản xuất các công trình theo công nghệ đặt ống kỹ thuật ngầm sử dụng phương pháp HDD bao gồm thử nghiệm định hướng của đất bằng các giàn khoan đặc biệt.

Khoan định hướng có thể được sử dụng để bố trí mạng lưới tiện ích ở những khu vực có cơ sở hạ tầng giao thông phát triển, cũng như dưới đường cao tốc và đường sắt.

Công nghệ HDN cách đây chỉ mười lăm năm được coi là một bước đột phá sáng tạo trong lĩnh vực lắp đặt khép kín và được thử nghiệm lần đầu tiên tại Hoa Kỳ vào những năm 70 của thế kỷ trước. Tính mới đã thành công vượt qua các thử nghiệm và đến những năm 80 công nghệ này bắt đầu được sử dụng ở Châu Âu.

Công nghệ này bao gồm ba giai đoạn làm việc tuần tự:

Bố trí giếng dây (hoa tiêu) sử dụng giàn khoan để đặt ống ngầm. Để thiết lập chính xác hướng và sau đó theo dõi tính chính xác của quỹ đạo chuyển động, một thiết bị điều hướng đặc biệt được lắp trên đầu khoan.

Mở rộng giếng ban đầu đến phần thiết kế. Ở giai đoạn này, một mũi doa với nguyên lý hoạt động ngược lại được đưa vào hoạt động, mũi doa đi qua dây giếng sẽ mở rộng khoang giếng đến kích thước mong muốn.

Đặt đường ống. Ở công đoạn cuối cùng, các đoạn đường ống đã chuẩn bị được kéo bằng một thanh đặc biệt của máy HDN. Để đặt, ống HDPE hiện đại được sử dụng chủ yếu, được sử dụng rộng rãi cho việc xây dựng các mạng lưới kỹ thuật thoát nước, cấp thoát nước. Có thể lắp đặt các cấu trúc hình ống polyetylen thành nhiều sợi được hàn sẵn thành một sợi duy nhất. Để giảm chỉ số ma sát bổ sung xảy ra khi các đường ống được kéo qua đường hầm nằm đã chuẩn bị sẵn, một hỗn hợp bùn được bơm vào giếng.

Nhờ sử dụng công nghệ khoan xuyên qua đường, có thể tiết kiệm đáng kể nguồn lực vật chất và kỹ thuật và trong một thời gian ngắn để bố trí thông tin liên lạc kỹ thuật ở bất kỳ vùng lãnh thổ nào trong điều kiện đô thị và khu công nghiệp.

Thí điểm xây dựng giếng - giai đoạn đầu tiên của hoạt động khoan ngầm

Khu vực ứng dụng công nghệ ngầm

Cách bố trí ống PDN dưới hồ chứa

Sử dụng công nghệ đặt mạng một cách khép kín mà không cần thực hiện một lượng lớn công việc đào đắp cho phép bạn thực hiện các loại công việc sau:

  • Đặt thông tin liên lạc cáp ngầm.
  • Lắp đặt hệ thống ống công nghệ bơm dầu.
  • Đặt đường ống dẫn khí đốt và đường ống dẫn nước ngầm.
  • Đặt hệ thống thoát nước thải.
  • Lắp đặt nguồn điện sưởi ấm ngầm.
  • Sửa chữa các đường ống bị hư hỏng và thay thế chúng.

Ngoài ra, công nghệ khoan định hướng cho phép bố trí thông tin liên lạc kỹ thuật ở những nơi có thể xảy ra sạt lở đất, những nơi không có khả năng tiếp cận tự do cho các thiết bị xây dựng. Phương pháp công nghệ ngầm được sử dụng khi đặt đường ống trong điều kiện địa chất thủy văn khó khăn, trong các khu bảo tồn và trên lãnh thổ của các di tích kiến ​​trúc.

Việc đặt thông tin liên lạc kỹ thuật có thể được thực hiện theo nhiều phương pháp khoan ngầm khác nhau, nhưng nguyên tắc cơ bản của chúng là giống nhau: cần phải tạo ra những nỗ lực nhất định để thúc đẩy thông tin liên lạc bằng đường ống. Do đó, thường được sử dụng nhất là:

  • Việc lắp đặt để đặt đường ống ngầm trên bánh xe khí nén hoặc trên đường ray bánh xích;
  • Kích thủy lực;
  • Máy hàn để nối các phần tử hình ống;
  • Máy kéo và máy ủi;
  • Lái xe ga dầu diesel;
  • Thiết bị chính: dụng cụ mở rộng lỗ khoan, ống dẫn có đường kính theo yêu cầu, thanh truyền;
  • Thiết bị bổ sung: camera giám sát và màn hình, bảng điều khiển từ xa;

Các trạm trộn vữa.

Đặt hệ thống đường ống mà không có hào và hố móng vài thập kỷ trước đây dường như là một giấc mơ đường ống. Với sự phát triển của tiến bộ kỹ thuật, tình hình đã thay đổi đáng kể, và bây giờ chúng ta có thể nói một cách an toàn rằng công nghệ khoan ngầm có một tương lai tuyệt vời và những cơ hội lớn.

 
 

 

CÔNG TY CP TƯ VẤN ĐẦU TƯ & THIẾT KẾ XÂY DỰNG MINH PHƯƠNG

Địa chỉ: Số 28B Mai Thị Lựu, Phường Đa Kao, Q.1, TPHCM

Hotline:  0903649782 - (028) 3514 6426

Email: nguyenthanhmp156@gmail.com

 


(*) Xem thêm

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng